เป้าหมาย (Understanding Goal)

week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย  :  ทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ได้ถูกต้องพร้อมทั้งสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

Week
Input
Process
Out put
Outcome
9

Key  Question :
 คิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง : ครูนำโจทย์ปัญหาต่างๆในเรื่องที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่สัปดาห์แรก ให้นักเรียนทบทวน  เช่น เรื่อง   เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ  การวัดพื้นที่ 
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอกระบวนการคิดในโจทย์ข้อต่างๆ
 ใช้ : ครูแจกใบงาน เพื่อทบวนความเข้าใจ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม
ชง
- ครูนำโจทย์ปัญหาและคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว กลับมาถามนักเรียนเพื่อเป็นการทบทวน เรื่องที่ได้เรียนมาแล้วทั้งหมด รวมถึงเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม :
-  นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในโจทย์ปัญหาและคำถามต่างๆ
- ครูและนักเรียนร่วมสรุปและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนในภาคเรียนที่ 2
ใช้
- นักเรียนฝึกทำใบงาน เรื่อง   เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ  การวัดพื้นที่ 
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดในภาคเรียนที่ 2 ออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping

- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
- Mind mapping หลังเรียน
ความรู้:
นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้  การนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม



                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น