แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย : บทประยุกต์เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนาน
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ
และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
บทประยุกต์เส้นขนาน
Key Questions
- นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด สองจุด
สามจุดได้อย่างไร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ
|
STEP 1 เส้นขนานกับภาพเปอร์สเปคทีพ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก
เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง แล้วช่วยกันจัดระบบข้อมูล
ใช้ : ครูให้นักเรียนสร้าง Mind
Mapping ก่อนเรียน เป็นรายบุคคลลงในกระดาษ A4
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูภาพมิติต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุดได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสองจุดได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วม
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสอง และสามจุดได้อย่างไร
ชง :
- นักเรียนดูคลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบภาพเปอร์สเปคทีพแบบ สองจุด และสามจุด
- นักเรียนออกแบบโครงสร้างในรูปแบบของตนเอง
|
ภาระงาน :
- การทำ Mind
mapping ก่อนเรียน
- นักเรียนออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด สองจุด
สามจุด
ชิ้นงาน :
- Mind mapping ก่อนเรียน
- ภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด สองจุด
สามจุด
- ภาพเปอร์สเปคทีพ
|
ความรู้ - การประยุกต์เส้นขนานและการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพจากเส้นขนาน สามารถออกแบบโครงสร้างได้
ทักษะ ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
- ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบภาพและวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมาร่วมกัน หลังจากนั้นครูให้นักเรียนดูภาพมิติต่างๆแล้วให้พี่ๆม.2 แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับภาพที่เห็น พี่ๆให้ความสนใจกับภาพที่เห็น แล้วให้พี่ๆออกแบบภาพของตนเองด้วยการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพจากเส้นขนาน เริ่มจาก หนึ่งจุด สองจุด และสามจุดตามลำดับ แล้วแลกเปลี่ยนให้เพื่อนและครูชื่นชมผลงาน