เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย : บทประยุกต์เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนาน สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์
บทประยุกต์เส้นขนาน
Key  Questions
- นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด   สองจุด  สามจุดได้อย่างไร

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ

STEP 1 เส้นขนานกับภาพเปอร์สเปคทีพ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม 
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง แล้วช่วยกันจัดระบบข้อมูล
ใช้ : ครูให้นักเรียนสร้าง Mind Mapping ก่อนเรียน เป็นรายบุคคลลงในกระดาษ A4
ชง :    
- ครูให้นักเรียนดูภาพมิติต่างๆ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุดได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น พร้อมทั้งยกตัวอย่าง
ชง :    
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสองจุดได้อย่างไร
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วม
ชง :    
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
นักเรียนจะออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดสอง และสามจุดได้อย่างไร
ชง :
นักเรียนดูคลิปการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพ
 เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบภาพเปอร์สเปคทีพแบบ สองจุด และสามจุด
- นักเรียนออกแบบโครงสร้างในรูปแบบของตนเอง


ภาระงาน :
- การทำ Mind mapping ก่อนเรียน
นักเรียนออกแบบภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด   สองจุด  สามจุด

ชิ้นงาน :
- Mind mapping ก่อนเรียน
- ภาพสามมิติที่เชื่อมจากจุดหนึ่งจุด   สองจุด  สามจุด
- ภาพเปอร์สเปคทีพ

ความรู้                                 การประยุกต์เส้นขนานและการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพจากเส้นขนาน สามารถออกแบบโครงสร้างได้
ทักษะ                                   ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
- ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบภาพและวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมาร่วมกัน หลังจากนั้นครูให้นักเรียนดูภาพมิติต่างๆแล้วให้พี่ๆม.2 แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับภาพที่เห็น พี่ๆให้ความสนใจกับภาพที่เห็น แล้วให้พี่ๆออกแบบภาพของตนเองด้วยการสร้างภาพเปอร์สเปคทีพจากเส้นขนาน เริ่มจาก หนึ่งจุด สองจุด และสามจุดตามลำดับ แล้วแลกเปลี่ยนให้เพื่อนและครูชื่นชมผลงาน

    ตอบลบ