เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย  :  การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ
Week
Input
Process
Output
Outcome
6

โจทย์
การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Key  Questions
นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6 หรือไม่?
นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากับของสมการ 2 สมการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- รูปทรงแบบรูปและความสัมพันธ์

ชง :  
- ครูยกตัวอย่างสมการแล้วให้นักเรียนพิจารณาว่าสมการเป็นจริงหรือเป็นเท็จ
5 + 7 = 12 ……………………
182 = 10 ……………………
8 + 9 = 17 ……………………
29 5 = 24 ……………………
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด พร้อมทั้งยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชง : 
ครูยกตัวอย่างโจทย์ ก่อนมาโรงเรียนคุณแม่ให้เงินมาจำนวนหนึ่งรวมกับคุณพ่อให้เงินอีก 25 บาท เป็น เงิน 40  บาท อยากทราบว่า คุณแม่ให้เงินกี่บาท
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด  แนวคิด ให้ x แทนจำนวนเงินที่คุณแม่ให้
เขียนสมการได้ดังนี้  x +25 = 40
ใช้ :  นักเรียนพิจารณาโจทย์ต่อไปนี้
1. จำนวนจำนวนหนึ่งรวมกับ 3 เท่ากับ  15
ให้x แทน จำนวนจำนวนหนึ่ง
เขียนสมการได้ดังนี้……….
2 จำนวนจำนวนหนึ่งหักออก 13 เหลือ 6
…………………………..
เขียนสมการได้ดังนี้……….
3. ห้าเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ 60
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
 4. หนึ่งในสี่ของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ 12
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
5. สุภาพรอายุน้อยกว่า วินัย 5 ปี ถ้าวินัยอายุ 20 ปี สุภาพรมีอายุเท่าไร
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
6. ป๋องมีเงินเป็น 2 เท่าของตาล ถ้าป๋องมีเงิน 400 บาท ตาลมีเงินเท่าไร
- นักเรียนทำใบงานที่หลากหลายและท้าทาย
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- ชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจและการ์ตูนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ความรู้
การวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ และสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
มีความมุ่งมั่นในการ
 - ส่งงานตรงเวลา
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน                         

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.2 เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแปลประโยคภาษาเป็นประโยคสัญลักษณ์ สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้

    ตอบลบ