แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Key
Questions
- นักเรียนคิดว่า 8 หรือ 4 เป็นคำตอบของสมการ x - 2 = 6 หรือไม่?
- นักเรียนคิดว่าสมการสองสมการที่จะเท่ากัน จะมีความสัมพันธ์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and
Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากับของสมการ 2 สมการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ภาพเกี่ยวกับโจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
รูปทรงแบบรูปและความสัมพันธ์
|
ชง :
-
ครูยกตัวอย่างสมการแล้วให้นักเรียนพิจารณาว่าสมการเป็นจริงหรือเป็นเท็จ
5 + 7 = 12 ……………………
18 – 2 = 10
……………………
8 + 9 = 17 ……………………
29 – 5 = 24 ……………………
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
พร้อมทั้งยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชง :
ครูยกตัวอย่างโจทย์
ก่อนมาโรงเรียนคุณแม่ให้เงินมาจำนวนหนึ่งรวมกับคุณพ่อให้เงินอีก 25 บาท เป็น เงิน
40 บาท อยากทราบว่า
คุณแม่ให้เงินกี่บาท
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด แนวคิด ให้ x แทนจำนวนเงินที่คุณแม่ให้
เขียนสมการได้ดังนี้ x +25 = 40
ใช้ : นักเรียนพิจารณาโจทย์ต่อไปนี้
1.
จำนวนจำนวนหนึ่งรวมกับ 3 เท่ากับ 15
ให้x แทน จำนวนจำนวนหนึ่ง
เขียนสมการได้ดังนี้……….
2
จำนวนจำนวนหนึ่งหักออก 13 เหลือ 6
…………………………..
เขียนสมการได้ดังนี้……….
3.
ห้าเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ 60
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
4.
หนึ่งในสี่ของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับ 12
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
5. สุภาพรอายุน้อยกว่า
วินัย 5 ปี ถ้าวินัยอายุ 20 ปี สุภาพรมีอายุเท่าไร
……………………………
เขียนสมการได้ดังนี้……….
6. ป๋องมีเงินเป็น 2
เท่าของตาล ถ้าป๋องมีเงิน 400 บาท ตาลมีเงินเท่าไร
- นักเรียนทำใบงานที่หลากหลายและท้าทาย
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้
เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ
-
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
-
ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชิ้นงาน
-
ใบงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
ชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจและการ์ตูนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
|
ความรู้
การวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
และสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการ
- ส่งงานตรงเวลา
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ
คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.2 เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแปลประโยคภาษาเป็นประโยคสัญลักษณ์ สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้ตลอดจนเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้