แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย : บทประยุกต์เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนาน
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ
และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
บทประยุกต์เส้นขนาน กับภาพลวงตา
Key Questions
- นักเรียนจะออกแบบเส้นขนาน และรูปร่างให้เป็นภาพลวงตาได้อย่างไร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพลวงตา
|
STEP 2 เส้นขนานกับภาพลวงตา
ชง :
นักเรียนดูภาพลวงตาจากเส้นขนาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ /รู้สึกอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง :
นักเรียนจะออกแบบภาพลวงตาจากเส้นขนานได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
นักเรียนวางแผนออกแบบเส้นขนานกับภาพลวงตาของตนเอง
ใช้ :
นักเรียนเขียนเส้นขนานกับภาพลวงตาของตนเองโดยไม่ซ้ำกัน
พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังเกี่ยวกับภาพ
|
ภาระงาน :
- นักเรียนสังเกตุภาพเส้นขนานกับภาพลวงตา
- นักเรียนออกแบบภาพลวงตาจากเส้นขนาน
ชิ้นงาน :
- เส้นขนานกับภาพลวงตา
|
ความรู้
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนาน สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบภาพลวงตาได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ
ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
- ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับเส้นขนาน
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้ครูให้พี่ๆม.2 ดูภาพลวงตาให้พี่ๆสังเกต ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ /รู้สึกอย่างไร จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกจากภาพที่ได้ดู แล้วแต่ละคนวางแผนออกแบบเส้นขนานกับภาพลวงตาของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง พี่ม.2 สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการมองภาพเส้นขนานมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบภาพลวงตาได้