แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย : เรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และอธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : เรขาคณิต
Key Question :
“คิดว่ารูปภาพ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมยกตัวอย่าง?”
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต “นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 1 มิติ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
- นักเรียนเดินสำรวจบ้านมัธยมจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในบ้านและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิตอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะออกแบบและประดิษฐ์อุปกรณ์โดยใช้เรขาคณิตได้อย่างไร และเรามีวิธีการอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนออุปกรณ์พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ของตนเอง พร้อมทั้งลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนฝึกทำใบงานเพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้
ชิ้นงาน
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ
|
ความรู้:
อธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น