เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  หน่วย  : เรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  3  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และอธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ       2 มิติ  และ  3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ

Week
Input
Process
Output
Outcome
 5 
โจทย์ เรขาคณิต
Key  Question :
คิดว่ารูปภาพ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร   พร้อมยกตัวอย่าง?”

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
กระดาษ
อินเตอร์เน็ต
สมุดเล่มเล็ก
โจทย์ปัญหา
ใบงาน



ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต “นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 1 มิติ  2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : 
นักเรียนเดินสำรวจบ้านมัธยมจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในบ้านและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิตอย่างไร
เชื่อม : 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะออกแบบและประดิษฐ์อุปกรณ์โดยใช้เรขาคณิตได้อย่างไร และเรามีวิธีการอย่างไร 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนออุปกรณ์พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ของตนเอง พร้อมทั้งลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง
ครูใช้คำถามกระตุ้น นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น        
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนฝึกทำใบงานเพิ่มเติม
ภาระงาน
- การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้

ชิ้นงาน
-ใบงานทบทวนความเข้าใจ

ความรู้:
อธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ มิติ  และ  3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
ทักษะ :
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม


                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น